Skip to content Skip to navigation

Nghiên cứu đề xuất bổ sung tiêu chí nguy cơ rủi ro ô nhiễm môi trường trong thông tư 26/2016/TT-BTNMT áp dụng cho các vùng biển có hoạt động hàng hải

A study on proposing additional criteria of environmental pollution risk in the circulation no. 26/2016/TT-BTNMT on maritime areas
Tóm tắt: 

Cho đến nay Thông tư số 26/2016/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên & Môi trường là văn bản pháp lí duy nhất quy định về phân cấp, phân vùng rủi ro ô nhiễm môi trường biển Việt Nam. Việc phân vùng rủi ro ô nhiễm môi trường biển trong Thông tư này chưa theo nguồn tác động và kết quả của quá trình quản lí giảm thiểu rủi ro. Do vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm đề xuất thêm các tiêu chí liên quan đến nguy cơ gây ra sự cố hàng hải và quản lí rủi ro hàng hải khi phân cấp, phân vùng rủi ro ô nhiễm môi trường biển tại những vùng biển có hoạt động hàng hải. Dựa vào kết qua điều tra thực địa, phương pháp Delphi và tham khảo các tài liệu chuyên ngành liên quan đến hàng hải, nhóm nghiên cứu đã đề xuất thêm hai chỉ số yếu tố gây rủi ro hàng hải (Inn) và chỉ số quản lí hàng hải, quản lí rủi ro hàng hải (Iql) khi tính toán giá trị đánh giá nguy cơ ô nhiễm môi trường biển do hoạt động hàng hải (Imđ). Các yếu tố có thể gây ra chỉ số rủi ro hàng hải như điều kiện khí tượng, thủy hải văn, địa hình, địa chất, tuổi thọ tàu thuyền, mật độ hàng hải, loại hàng hóa vận chuyển và các yếu tố quản lí rủi ro hàng hải như sự trợ giúp hàng hải, đảm bảo độ sâu, các kế hoạch, biện pháp, nhân lực ứng phó rủi ro ô nhiễm môi trường đều được đưa vào xem xét.

Abstract: 

So far, the Circular No. 26/2016/TT-BTNMT by the Ministry of Resources & Environment is the only legal document on zoning of marine environmental pollution in Vietnam. The marine environmental pollution risk classification in this Circular is not based on sources of the impacts, as well as on the results of the risk management process. This study was conducted to propose more criteria related to the risk of marine incidents and the maritime risk management for zoning the risk of marine pollution in the areas having marine operations. Based on field surveys, Delphi method, and navigational references, the research team proposed two additional criteria, including maritime risk index (Inn) and maritime risk management index (Iql) when assess the risk of environmental pollution caused by marine navigation (Imd). Factors that may cause marine hazard indices such as meteorological conditions, hydrology, topography, geology, ship life, maritime density, transport categories, and risk management factors such as marine assistance, depth assurance, plans, measures and manpower to address the risk of environmental pollution, are all taken into consideration.

Số TT: 
9
Trang: 
43