Skip to content Skip to navigation

Hội nghị tổng kết và xét tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Trường năm học 2022-2023

       Nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên là hoạt động thường niên được Nhà trường tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích và phát triển phong trào NCKH trong sinh viên, giúp các em phát triển kỹ năng nghiên cứu về các chủ đề, lĩnh vực mình quan tâm. Đây cũng là hoạt động luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà trường, sự ủng hộ của các nhà khoa học, các giảng viên và sự tham gia của đông đảo sinh viên trong toàn Trường.
       Tiếp tục phát huy truyền thống nghiên cứu khoa học, năm học 2022-2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có tổng số 154 đề tài NCKH sinh viên cùng sự tham gia của hơn 485 sinh viên với các nội dung nghiên cứu rất đa dạng, tiếp cận từ lĩnh vực như mô phỏng, tự động hóa, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, môi trường, logistics, kinh tế, luật, ngôn ngữ Anh,… Sau khi tiến hành nghiệm thu tại cấp cơ sở, các Khoa/Viện chuyên môn đã tuyển chọn 25 đề tài xuất sắc nhất từ các đơn vị gửi xét tặng Giải thưởng NCKH Sinh viên cấp Trường. Trong 02 ngày 18 và 19/05/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tiến hành tổ chức Hội nghị tổng kết và xét tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Trường năm học 2022-2023 dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023 (18/5/2023).
PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường Chủ trì Hội nghị
       Tại buổi đánh giá, xét tặng, mỗi nhóm có 25 phút để trình bày khái quát và phản biện trước Hội đồng về đề tài nghiên cứu của nhóm mình. Phần tranh luận diễn ra sôi nổi, hào hứng với sự trao đổi thẳng thắn giữa các nhóm sinh viên nghiên cứu, giảng viên hướng dẫn với các thành viên Hội đồng nhằm làm rõ hơn nội dung nghiên cứu của các đề tài.
       Trên cơ sở báo cáo trình bày của các nhóm sinh viên có công trình nghiên cứu khoa học sinh viên tham gia xét tặng, Hội đồng đã cân nhắc, xem xét, thảo luận và cho điểm đánh giá dựa trên các tiêu chí xét giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” trong Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường, đồng thời lựa chọn các công trình xét tặng Giải thưởng Khoa học & Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
         Giá trị về khoa học/ công nghệ (Tổng điểm của 3 tiêu chí sau)

- Tổng quan tình hình nghiên cứu và luận giải sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu.

- Phương pháp nghiên cứu.

- Nội dung nghiên cứu: Đóng góp mới vào sự phát triển, bổ sung tri thức mới, mở ra hướng nghiên cứu mới hoặc mở ra hướng nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, khả thi; đóng góp mới về cơ sở lý luận, phân tích bản chất của sự vật hoặc có tính mới về học thuật, phương pháp, lý luận công nghệ, trực tiếp giải quyết được những vấn đề về công nghệ, sáng tạo ra công nghệ mới/giải pháp kỹ thuật mới, tạo ra sản phẩm mới, cải tiến kỹ thuật.

          Giá trị về thực tiễn (Tổng điểm của 3 tiêu chí sau):
- Kết quả nghiên cứu: Công trình có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của lĩnh vực; Có mức độ, thời gian, ảnh hưởng và phạm vi đóng góp cụ thể, rõ ràng.
- Có mô hình hoặc sản phẩm công nghệ được chuyển giao trong thực tiễn.
- Hình thức trình bày báo cáo tổng kết đề tài
          Có sản phẩm công bố khoa học và công nghệ từ kết quả của đề tài (chọn 01 trong các sản phẩm sau, trong trường hợp có nhiều sản phẩm thì chọn sản phẩm công bố có điểm tối đa cao nhất):
- Bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước được tính điểm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước hoặc đăng trong kỷ yếu hội thảo, hội nghị quốc gia, quốc tế.
- Bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín.
- Sáng chế, giải pháp hữu ích, bản quyền tác giả, bản quyền tác phẩm, ứng dụng trong thực tiễn,... đã được chứng nhận.

       Trên cơ sở báo cáo trình bày của các nhóm sinh viên có công trình nghiên cứu khoa học sinh viên tham gia xét tặng, Hội đồng đã cân nhắc, xem xét, thảo luận và cho điểm đánh giá dựa trên các tiêu chí xét giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” trong Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường, đồng thời lựa chọn các công trình xét tặng Giải thưởng Khoa học & Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Hội đồng đã thống nhất và được Hiệu trưởng phê duyệt các kết quả Hội nghị như sau:

 

       Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên đã thực sự lan tỏa niềm đam mê, thúc đẩy nhiệt huyết nghiên cứu khoa học cho sinh viên, tạo môi trường trao đổi tri thức, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Với những kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên trong năm học 2022-2023, hy vọng rằng sinh viên Nhà trường sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong học tập cũng như trong hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - Hành trình 67 năm xây dựng, hội nhập và phát triển.

        Một số hình ảnh của buổi đánh giá, xét chọn tại Hội nghị NCKH sinh viên:

 

 

 

 

 

 

Tin do Phòng KH-CN tổng hợp và https://vimaru.edu.vn/