Skip to content Skip to navigation

Hội thảo Sinh viên với nghiên cứu và công bố khoa học 2022

          Trong không khí thiết thực chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2022), hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (1/4/1956 - 1/4/2022), Đoàn trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Sinh viên với nghiên cứu và công bố khoa học” vào sáng thứ 7, ngày 26/3/2022 tại phòng họp 3.1, nhà A1, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
            Hội thảo đã thu hút được hơn 100 cán bộ giảng viên sinh viên quan tâm và tham gia, đặc biệt là có rất nhiều các bạn sinh viên K61, K62 cũng đăng ký tham gia.
           TS. Trần Thế Nam, Trưởng phòng, Phòng Khoa học - Công nghệ đã đến tham dự Hội thảo. Bên cạnh đó, Hội thảo còn có sự góp mặt của những khách mời có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực NCKH và đông đảo các bạn sinh viên quan tâm.
           Tại Hội thảo, TS. Trần Thế Nam đã phát biểu và chia sẻ các nội dung xoay quanh chủ đề sinh viên với hoạt động nghiên cứu khoa học. 
        "Nghiên cứu Khoa học sinh viên là hoạt động thường niên hằng năm của các Khoa/Viện nói riêng và của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nói chung. Đây là một trong những phương pháp khoa học hiệu quả giúp sinh viên không chỉ đạt được kết quả cao trong học tập mà còn giúp sinh viên hình thành các kỹ năng mềm trong cuộc sống như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề... Ngoài ra, nghiên cứu khoa học còn giúp sinh viên hình thành tư duy phản biện, tư duy độc lập và tư duy sáng tạo. Với đặc thù đào tạo đa ngành, đa nghề của Nhà trường - hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên luôn là sân chơi dành cho các bạn sinh viên đam mê khoa học và sáng tạo được thể hiện tài năng và kết nối trong niềm tự hào chung dưới mái trường Đại dương. Tính sáng tạo, khoa học và ứng dụng được trải nghiệm trong thời gian thực hiện các đề tài sẽ là hành trang quý báu cho việc học tập và nghiên cứu suốt đời của các bạn sinh viên tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu.
            HHơn nữa, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ trọng tâm cũng như nòng cốt trong công tác giáo dục và đào tào sinh viên. Hoạt động nghiên cứu khoa học giúp sinh viên củng cố kiến thức, phát huy sự năng động sáng tạo, phát triển năng lực tự tư duy. Qua đó, không thể không kể đến vai trò của các thầy, cô giảng viên hướng dẫn là người thầy, người truyền cảm hứng cho các sinh viên tiếp tục, phát huy khả năng nghiên cứu, sáng tạo của mình và là những người đã đồng hành cùng các em sinh viên từ khi chọn lựa đề tài đến lúc tạo ra được sản phẩm nghiên cứu hoàn chỉnh cuối cùng.
           Năm học 2021-2022, quy tụ 189 đề tài, với sự tham gia 595 sinh viên thuộc 14 Khoa/Viện trong toàn trường, con số ấn tượng này thể hiện sự đầu tư nghiêm túc cũng như lòng say mê nghiên cứu khoa học đáng khích lệ của các em sinh viên. Dưới sự hướng dẫn tận tình của 127 giảng viên trong trường, các đề tài năm nay có sự gia tăng về số lượng và đa dạng về các lĩnh vực nghiên cứu so với 166 đề tài được thực hiện trong năm học 2020-2021. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 trong năm 2022 vẫn còn đang diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng khá lớn đến các hoạt động nghiên cứu của sinh viên, tuy nhiên với sự lỗ lực của các giảng viên hướng dẫn và các sinh viên/ nhóm sinh viên tôi hi vọng năm học 2021-2022 chúng ta vẫn sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu nghiên cứu đề ra.
          Trong những năm qua, các đề tài khoa học của sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được triển khai thực hiện với nhiều lĩnh vực khác nhau, nội dung đa dạng phong phú dưới sự hướng dẫn của đa số các giảng viên, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy. Phần lớn đề tài sinh viên được định hướng gắn với nghiên cứu của giảng viên hướng dẫn nên đã góp phần nâng cao chất lượng của giảng dạy của giảng viên và học tập nghiên cứu của sinh viên. Công tác đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được các Khoa/Viện tổ chức nghiêm túc, đúng quy trình. Phòng Khoa học - Công nghệ là đầu mối về nghiên cứu Khoa học, công nghệ chung của Trường, trong đó có trú trọng công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên vì đây là nguồn nhân lực quan trọng của tương lai khi các em ra trường. Phòng luôn phối hợp với các Khoa/Viện chuyên môn trong việc tiến hành giao đề tài, đôn đốc tiến độ triển khai, tổ chức nghiệm thu đánh giá ở cơ sở và cấp Trường, lựa chọn đề tài gửi tham dự ở các cấp theo đúng kế hoạch về Khoa học Công nghệ của trường hàng năm. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã có nhiều công trình NCKH sinh viên đạt các giải thưởng cao như:
            1. Đề tài: Xây dựng thuật toán và mô hình vật lý hệ thống điều khiển bước chân vịt trên tàu thủy. Nhóm sinh viên thực hiện: Đặng Xuân Tâm; Phạm Ngọc hể; Nguyễn Lê Công; Mai Xuân Hải và Nguyễn Việt Thắng - Khoa Điện - Điện tử
Đạt Giải Nhì - Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2018.
          2. Đề tài: Nghiên cứu chế tạo hệ thống báo cháy và xây dựng ứng dụng Internet of things để giám sát và điều khiển hệ thống. Nhóm sinh viên thực hiện: Lưu Văn Thủy; Bùi Thành Đạt; Nguyễn Văn Hùng; Phạm Minh Thảo và Nguyễn Xuân Thịnh - Khoa Điện - Điện tử
Đạt Giải Nhì - Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2018.
          3. Đề tài: Nghiên cứu sản phẩm sơn chống hà sử dụng hoạt chất chống hà từ dịch chiết cây Hương nhu tía. Nhóm sinh viên thực hiện: Ngô Thị Mỹ Trang, Nguyễn Thị Mai Hoàng, Trần Thị Thư - Viện Môi trường
Đạt Giải Nhì - Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2020.
         Có thể nói hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học nói riêng luôn được Nhà trường quan tâm và trở thành hoạt động thường niên, triển khai đồng bộ, rộng khắp, góp phần thực hiện mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đại học phát triển theo định hướng nghiên cứu."
         Trong khuôn khố Hội thảo còn xoay quanh các vấn đề đã được đề cập trước đó bao gồm Chia sẻ kinh nghiệm triển khai đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên; Hướng dẫn sinh viên công bố khoa học; Hỏi đáp liên quan đến nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. Các nội dung đã được trao đổi một cách cởi mở đã giúp các bạn sinh viên giải đáp được những thắc mắc, khó khăn trong phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên..

         Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

TS. Trần Thế Nam phát biểu và chia sẽ các thông tin liên quan đến hoạt động NCKH sinh viên tại Hội thảo

 

Hội thảo đã thu hút được nhất nhiều các bạn sinh viên từ các Khoa/Viện trong toàn Trường quan tâm

Phòng Khoa học - Công nghệ tổng hợp từ Đoàn TNCSHCM Trường ĐH Hàng hải Việt Nam