Skip to content Skip to navigation

Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017

Ban Chỉ đạo Tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành "Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017" đã tuyển chọn và Công bố 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ (KH&CN) nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh 2/9.
Sách vàng Sáng tạo Việt Nam do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHKH&KT) và các Bộ, ngành liên quan tổ chức tuyển chọn, công bố hằng năm, bắt đầu từ năm 2016. Việc công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu KH&CN mà còn nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân; thông qua đó góp phần kết nối, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Tiếp tục thành công của Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 với 71 công trình sáng kiến, sáng tạo được vinh danh nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Quốc khánh, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 được công bố gồm 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ được tuyển chọn từ 141 công trình do các Bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở Trung ương, các tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị.
Ngày 28/8/2017, Lễ công bố "Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017" được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm có: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ ...  cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội và các địa phương, các tác giả, các nhà khoa học có công trình sáng tạo về KH&CN được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; cùng các đồng chí lãnh đạo công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2017

Tại buổi Lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” tới tất cả các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư người Việt Nam ở trong và ngoài nước, đặc biệt là đội ngũ trí thức, doanh nhân, thanh niên, người lao động trực tiếp sản xuất và kinh doanh.

Một trong số các công trình, giải pháp sáng tạo KH&CN tiêu biểu được vinh danh năm nay như: “Ứng dụng Bioreactor trong sản xuất giống cây cà phê bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào” của nhóm tác giả đến từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên; Những nghiên cứu khoa học bổ ích như: Máy nông nghiệp đa năng; Thiết bị rửa và xử lý trái cây thanh long sau thu hoạch; Smarthome cho các gia đình nông thôn Việt Nam; Ứng dụng tế bào gốc tủy xương trong điều trị chậm liền xương và khớp giả; Công nghệ cấy truyền phôi bằng phương pháp gây rụng trứng tạo thể vàng đồng pha để sản xuất bò BBB thuần chủng tại Việt Nam... thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội đang được Đảng, Nhà nước tập trung ưu tiên phát triển như nông nghiệp, y tế, phát triển hạ tầng, năng lượng tái tạo, thích ứng biến đổi khí hậu, quốc phòng an ninh... Tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc; có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là chủ doanh nghiệp và cả những sinh viên, học sinh.
Đặc biệt “Máy thu hái hồi” của hai học sinh Hoàng Việt Bách (lớp 10) và Lương Gia Khánh (lớp 12) đến từ Trường Trung học Phổ thông Chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn (công trình đoạt Giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh Trung học năm học 2016 - 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức)... Các tác giả trẻ ở lứa tuổi học sinh đã tạo niềm tin cho chúng ta về thế hệ trẻ với tinh thần đam mê khoa học; tiếp lửa, khơi nguồn đam mê sáng tạo khoa học trong thế hệ trẻ. Đây cũng là những nỗ lực của Ban Chỉ đạo nhằm khuyến khích phát triển tài năng sáng tạo trẻ của người Việt Nam.

Công trình khoa học do tác giả PGS. TS. Phạm Kỳ Quang (chủ nhiệm) của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống la bàn từ kỹ thuật số cho tàu cá và tàu biển chạy tuyến nội địa của Việt Nam”, đạt giải Nhất hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hải Phòng lần thứ Nhất do UBND thành phố Hải Phòng tổ chức và được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã vinh dự được Hội đồng TW tuyển chọn là một trong 72 công trình khoa học đưa vào Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tác phẩm được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam đều là những công trình sáng tạo KH&CN tiêu biểu, các dự án, sáng kiến, nhất là các sáng kiến có giá trị hỗ trợ cộng đồng về y tế, môi trường về phát triển kinh tế - xã hội ở những địa bàn khó khăn, biên giới, biển đảo và được ứng dụng rộng rãi trong xã hội.
Bộ KH&CN, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và các Bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở Trung ương, các tỉnh, thành phố, các tác giả và nhóm tác giả có công trình được công bố; đã phối hợp tích cực để việc tổ chức biên tập, xuất bản Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra.

 

Các tác giả nhận Sách vàng Sáng tạo Việt Nam từ các đại biểu.


Kết luận tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hỗ trợ tích cực, phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam các cấp để hưởng ứng, triển khai phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” trong phạm vi cả nước, tránh hình thức, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, nhằm khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi người Việt Nam và toàn dân tộc, qua đó hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển tài năng sáng tạo của con người Việt Nam. Đồng thời đề nghị tiếp tục cho ra mắt Sách Vàng sáng tạo Việt Nam hằng năm để công bố rộng rãi, làm phong phú và tôn vinh các công trình, giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu, hữu ích trong xã hội, góp phần thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ, đưa sản phẩm khoa học công nghệ đi vào cuộc sống.

Nguồn: Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật